ค้นหา:
 
  กิจกรรมย่อยที่ 2 กิจกรรมวันดำนาปลูกข้าว
  หมวด  กิจกรรมคณะ/นักศึกษา   วันที่ประกาศ  22-08-2560   ผู้ประกาศ  choochai Chaewchan

เมื่อวันที่  (19 ส.ค. 2560 ) คณาจารย์ และนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ ได้ร่วมกันกิจกรรมวันดำนาปลูกข้าว โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมเกษตรวิถีไทย ครั้งที่ 11 ณ บริเวณแปลงนาพื้นที่โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ โดยมี ดร.นนทศักดิ์ เปี่ยมผล คณบดีคณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานแก่ ผู้ช่วยศาตราศาสตราจารย์ ดร.อารมย์ ตัตตะวะศาสตร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เป็นประธานเปิดงาน และมีนักศึกษาจากคณะต่างๆ เข้าร่วม
       
       โดยโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมเกษตรวิถีไทย กิจกรรมวันดำนาปลูกข้าว มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงนักศึกษาคณะต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยฯ และบุคคลภายนอกได้รู้จัก และสืบทอดภูมิปัญญา ประเพณีที่ดีงามเพื่อสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมให้แก่คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งเป็นน้องใหม่ในรั้วราชมงคลตะวันออก และเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
       
       สำหรับสายพันธุ์ข้าวที่ใช้ปักดำในโครงการดังกล่าว เป็น “ข้าวก่ำราชมงคลตะวันออก” ข้าวพื้นเมืองสายพันธุ์บางพระ 56-009 ที่ได้จากการพัฒนาพันธุ์ด้วยวิธีการคัดเลือกเก็บรวมในระหว่างปี 2554-2555 โดยคณาจารย์คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ ที่ได้คัดเลือกลักษณะต้นที่ดี และมีเสถียรภาพในการให้ผลผลิต และในปี 2556 ได้นำมาทดสอบพันธุ์ในไร่นาของเกษตรกรในจังหวัดชลบุรี พบว่า กอตั้ง ลำต้นแข็งแรง สูงประมาณ 130 เซนติเมตร ต้านทานต่อโรค และแมลง เป็นข้าวที่มีความไวต่อแสง จึงปลูกได้ในฤดูนาปี และนาปรัง ปลูกได้ทั้งในสภาพนาดำ และนาไร่ จึงเรียกได้ว่า “ข้าวสะเทินน้ำสะเทินบก”
       
       ทั้งนี้ นอกจากกิจกรรมภายงานจะมีการบรรยายพร้อมสาธิตการดำนาอย่างถูกวิธี โดยเกษตรกรมืออาชีพ ปราชญ์ชาวบ้านแล้ว ประธาน ผู้บริหาร คณาจารย์ แขกผู้มีเกียรติ และนักศึกษา ร่วมถึง คุณครู ผู้ปกครองจาก โรงเรียนชลราษฎรอำรุง ได้มาร่วมกันลงแขกดำนา และยังมีการแสดงจากสโมสรนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ ส่วนในภาคบ่าย เป็นกิจกรรมนันทนาการรับน้องเชิงสร้างสรรค์ โดยสโมสรนักศึกษาคณะเกษตรฯ บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกคัก




มีข้อมูลรูปภาพทั้งหมด  170  ข้อมูล  
  ข่าวอื่น ๆ ในหมวด  :  กิจกรรมคณะ/นักศึกษา
  วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 
  เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางวิชาการ “การปลูกพืชสมุนไพรใน ระบบการปลูกพืชร่วมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร“  
  ได้รับรางวัล เกียรติบัตรและเข็มเชิดซูเกียรติข้าราชการ พลเรือนดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๓ ประเภทข้าราชการสายวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ 
  การจัดกิจกรรม มุทิตาจิต เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2564 
  การมอบ เอกสารรับรองการจัดตั้งกลุ่มยุวเกษตรกร มทร.ตะวันออก 
 Knowledge Management (KM)
 คู่มือมาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure, SOP)
 นโยบายและแผนคณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ
 OKR (Objective & Key result)
 ระเบียบ-ข้อบัง-ประกาศ และใบคำร้องต่างๆ ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต
 กิจกรรมคณะ/นักศึกษา
 ประชาสัมพันธ์
 จุลสารคณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ
 สมาคมศิษย์เก่าบางพระ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
 ประกาศ
 ข่าวงานวิจัยฯ และงานบริการวิชาการ
 คำสั่ง คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ
 คำสั่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
 หนังสือเวียน
 เอกสารเกี่ยวกับ การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
 Internal Quality Audit agriculture and natural resources
 Download File


  หน้าหลัก แนะนำคณะ บุคลากร สาขาวิชา สวัสดิการกองทุน งานบริหาร งานวิชาการ งานวิจัย ดาวน์โหลด ติดต่อเรา    

  Copyright © 2016 . All Rights Reserved.